• Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

    Kĩ năng giao tiếp

    By
    Kĩ năng giao tiếp
    Bạn có biết kĩ năng giao tiếp là chìa khóa dẫn đến 85% thành công của bạn? Đây là một kĩ năng có thể học tập và rèn luyện theo thời gian.Vì vậy nếu bạn luyện tập thường xuyên những nguyên tắc sau ,kĩ năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện đáng kể ,và đặc biệt sẽ sẽ có thể gây ảnh hưởng trong bất kì hoàn cảnh nào với bất kì ai.
    Kĩ năng giao tiếp góp 85%thành công của bạn
    1. Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ
    Thông thường, bạn có thể biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên bạn cần chú ý quan sát những cử động cơ thể của đối phương để cuộc nói chuyện đạt hiệu quả tốt nhất.
    Giao tiếp phi ngôn ngữ
    2. Kỹ năng diễn đạt
    Bạn nên nói chuyện một cách cơỉ  bạn mở ,rõ ràng để đối phương hiểu được những gì bn muốn diễn tả. Và đây là nguyên tắc 3S: giúp bạn tránh được những hiểu lầm trong giao tiếp và để mọi người hiểu rõ bạn muốn gì.
    Say what you mean – nói điều bạn nghĩ, sử dụng ngôn từ, câu chữ đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu
    Say what you want – nói điều bạn muốn, đưa ra yêu cầu/ý kiến/mong muốn của mình một cách rõ ràng và trực tiếp
    Say what you feel – nói điều bạn cảm nhận.
    3. Nói ít hiểu nhiều: nói chậm rãi và bạn có thể dùng những câu nói thông dụng để diễn đạt ý của mình. Ví dụ, bạn có thể dùng câu “Tiền nào của nấy” để diễn đạt ý giá cả đi liền với chất lượng và ngược lại.
    4. Kỹ năng lắng nghe
    Trong kĩ năng giao tiếp có thể nói lắng nghe là một trong những chìa khóa then chốt
    Lắng nghe là chìa khóa
    Lắng nghe và hãy tôn trọng những điểm khác biệt và gặp nhau ở điểm giữa
    Để cuộc nói chuyện đi đến kết quả như bạn mong muốn, bạn cần đặt mình vào tâm trạng và hoàn cảnh của người bạn đang nói chuyện để hiểu họ hơn. Lắng nghe giúp bạn hiểu được những điều họ nói và cả những điều họ không nói ra. Để hiểu được đối phương bạn cần:

    • Tập trung vào người đang nói, hướng người về phía trước thể hiện bạn đang lắng nghe họ. Không nên ngắt lời, đưa ra nhận xét hay bình phẩm khi họ đang nói.
      tập chung lắng nghe
      Tập chung vào người đang nói
    • Khi người nói vừa dứt lời, đừng nên đáp lại ngay. Dừng lại một lúc trước khi nói giúp bạn hiểu người nói ở mức độ cao hơn.
    • Đặt câu hỏi. Bạn không nên nghĩ rằng mình hiểu hết những gì mới nghe thấy. Nếu có bất kỳ khúc mắc nào, đừng ngại hỏi lại “Có phải ý bạn là…?”. Nếu không chắc những gì mình đã nghe hãy lập lại những lời đó để xác nhận với người nói, ví dụ “Bạn đã nói… Như vậy có đúng không?”.  Những câu hỏi này sẽ giúp bạn tránh hiểu nhầm và cũng thể hiện sự quan tâm, lắng nghe của bạn.
      Đặt câu hỏi là một trong những kĩ năng giao tiếp cần có
    5. Kỹ năng ra quyết định
    Đặt cách giải quyết của bạn vào thực tế rồi xem mọi việc diễn ra thế nào. Hãy quan sát thật kỹ để điều chỉnh nếu cần thiết. Với thực hành cộng với kinh nghiệm, bạn sẽ nhận thấy những kỹ năng cơ bản trong kĩ năng giao tiếp đôi lứa sẽ trở thành bản tính thứ hai.
    Kĩ năng ra quyết định
    6. Kỹ năng tiếp nhận thông tin
    Ai cũng cần thời gian để tiếp nhận những thông tin mới, đặc biệt là những thông tin hay ý kiến yêu cầu họ thay đổi thói quen hay quan điểm của mình. Chính vì vậy, hãy dành cho người nghe khoảng 72 giờ để tiếp nhận và suy nghĩ về những thông tin này.
    Kĩ năng tiếp nhận thông tin
    Vì bản chất con người là không thích thay đổi nên khi mở lời về những ý tưởng mới, bạn nên chọn cách tiếp cận như sau: “Tôi đang nghĩ không biết mình có thể thực hiện/giải quyết vấn đề này theo hướng này được không? Anh thấy sao?”. Khi bạn không áp đặt chủ kiến của mình thì người nghe sẽ thấy cởi mở và thoải mái hơn khi lắng nghe bạn.
    Cuối cùng, để giao tiếp tốt, cơ bản là bạn phải đặt trọng tâm vào người mà bạn đang nói chuyện và tập trung vào câu chuyện. Hãy cởi mở, thân thiện và lịch sự để những cuộc gặp gỡ không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề nào đó mà còn mang lại cho bạn những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc lẫn trong cuộc sống!

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Chủ đề Blog

    Bài đăng nổi bật